Chuyển đến nội dung chính

Kích thước khổ giấy a4, a5, a6

Ngày nay việc sử dụng giấy ngày càng phổ biến cả trong công việc và học tập. Và trong đó các khổ giấy thông dụng nhất vẫn là khổ A4, A5 và A6. Vậy cụ thể kích thước từng khổ giấy này là bao nhiêu và ý nghĩa thực sự của chúng như thế nào? Mời các bạn cùng mình xem ngay nội dung bên dưới nhé.

Kích thước khổ giấy A4, A5, A6

Hoạt động trong lĩnh vực in ấn thì việc nhận biết các kích thước khổ giấy là vô cùng quan trọng. Bởi lẽ nhờ đó bạn mới có thể ứng dụng đúng vào việc in ấn bằng máy in hoặc máy photocopy chuyên dụng. Trong đó phổ biến nhất là các khổ giấy A0, A1, A2, A3, A4, A5.



Lịch sử hình thành

Các kích thước khổ giấy được thiết lập chính thức từ năm 1975, dựa trên tiêu chuẩn gốc của Đức vào năm 1922. Khuôn khổ chuẩn mực và phổ biến nhất là A4 – phổ biến trong các tư liệu in ấn, photo văn phòng và học đường.

Cụ thể hơn, trong đó có kích thước khổ giấy A xuất phát từ tiêu chuẩn ISO 216 (International Organisation for Standards) dựa trên tiêu chuẩn DIN 476 của Đức. Tiêu chuẩn ISO tất cả đều dựa trên nguyên tắc chiều dài căn bậc 2  của chiều ngang hoặc tỉ lệ 1:1.4142. Các kích thước khổ giấy sê-ri A này rất phổ biến hiện nay và ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động in ấn, văn phòng phẩm, bưu thiếp.



Cách phân chia các khổ giấy A khác nhau

Kích thước khổ giấy bắt đầu bằng chữ cái ‘A’ được sử dụng phổ biến nhất trên toàn thế giới hiện nay. Theo đó, chúng bao gồm nhiều loại kích cỡ khác nhau, giảm dần tỉ lệ theo một công thức nhất định, được đặt tên đánh số  theo tứ tự từ A0, A1, A2, A3, A4, A5, A6, A7, A8, A9, A10, A11, A12, A13, A14, A15, A16, A17. Đây là 18 loại kích thước của loại khổ giấy A tiêu chuẩn trong in ấn mà bất kỳ ai đang chuẩn bị mua hoặc thuê máy photocopy, máy in đều cần biết.

Các đặc điểm của khổ giấy cỡ A

Tất cả các khổ giấy A đều có hình dạng hình chữ nhật với tỷ lệ chiều dài là căn bậc 2 của 2, xấp xỉ 1.414 chiều ngang.

Diện tích của khổ A0 quy định là 1m², cụ thể các cạnh của khổ A0 do đó được xác định là 841x1189mm

Các khổ giấy loại A được đánh theo thứ tự  theo thứ tự nhỏ dần, càng lùi về sau thì sẽ có diện tích bằng 50% diện tích khổ trước (được chia bằng cách gập đôi giấy và cắt ra)

Theo đó kích cỡ của khổ giấy A này sẽ lớn hơn hoặc nhỏ hơn gấp 2 kích cỡ của khổ giấy A khác liền kề. Ví dụ, kích cỡ A4 sẽ chỉ bằng một nửa kích cỡ A3, nhưng nó lại to gấp 2 kích cỡ A5.

Tuy có 17 loại khổ giấy như vậy nhưng thường trong in ấn chúng ta chỉ sử dụng từ A0 đến A5, từ A6 đến A17 được xem là quá nhỏ và hầu như không được sử dụng đến.

Kích thước khổ giấy A0 : 841 x 1189 mm.

Kích thước khổ giấy A1 : 594 x 841 mm.

Kích thước khổ giấy A2 : 420 x 594 mm.

Kích thước khổ giấy A3 : 297 x 420 mm.

Kích thước khổ giấy A4 : 210 x 297 mm.

Kích thước khổ giấy A5 : 148 x 210 mm.

STTTÊN KHỔ GIẤYKÍCH THƯỚC MMKÍCH THƯỚC INCHES
1A0841 × 118933,1 × 46,8
2A1594 × 84123,4 × 33,1
3A2420 × 59416,5 × 23,4
4A3420 × 59411,69 × 16,54
5A4210 × 2978,27 × 11,69
6A5148 × 2105,83 × 8,27
8A6105 × 1484,1 × 5,8
9A774 × 1052,9 × 4,1
10A852 × 742,0 × 2,9
11A937 × 521,5 × 2,0
12A1026 × 371,0 × 1,5
13A1118 × 26
14A1213 × 18
15A139 × 13

Ý nghĩa của kích thước các khổ giấy trong lĩnh vực in ấn

Thứ nhất – Tiện dụng: hầu hết các máy photocopy hoặc thiết bị in ấn đều được thiết kế để sử dụng loại giấy có kích cỡ chuẩn của Châu Âu. Vì thế sẽ thật tiện dụng nếu bạn thiết kế in ấn trên các khổ giấy A có sẵn và chuẩn bị nguồn giấy để photocopy và in ấn.

Thứ hai – Thực tiễn: nếu bạn làm trong ngành in ấn thì việc có sẵn các khổ giấy in ấn quy chuẩn A vô cùng phổ biến sẽ mang tính ứng dụng thực tiễn cao. Vì phần lớn khách hàng sẽ yêu cầu và lựa chọn thực hiện in ấn, photocopy xung quanh các kích cỡ này.


Khổ giấy a5 thường được sử dụng trong in ấn tờ rơi quảng cáo.

Thứ 3 –  Chuyên nghiệp: Thông thường các gia đình nếu có in tờ rơi hoặc photocopy thì chỉ sử dụng loại máy nhỏ, phù hợp cỡ A4 trở xuống. Chính vì thế, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực in ấn thường được khách hàng tìm đến để thực hiện dịch vụ in ấn, photocopy chuyên nghiệp.

Theo đó, các khổ giấy A3, A2, A1, A0 lớn cần các thiết bị máy photocopy, máy in loại lớn để thực hiện in hoặc photocopy.

Ưu điểm của in ấn chuyên nghiệp là tính linh hoạt và đa phương tiện của nó. Vì thế nếu khách hàng cảm thấy mình  muốn in trên khổ giấy lớn hơn A4 thông dụng thì trong hầu hết các trường hợp, họ sẽ tìm đến bạn để có thể nhận được sự phục vụ chuyên nghiệp hơn.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu về giấy in sticker thông dụng hiện nay

Giấy in sticker là một loại vật liệu quan trọng và phổ biến trong ngành in ấn hiện đại, được sử dụng rộng rãi để tạo ra các nhãn dán, logo, và hình ảnh quảng cáo. Cùng Topprint tìm hiểu về loại giấy này trong bài viết dưới đây nhé. Giấy in sticker là gì? Giấy in sticker là loại giấy chuyên dụng dùng để in các hình ảnh, chữ viết hoặc thiết kế, sau đó có thể dễ dàng dán lên bề mặt khác. Giấy sticker thường có một mặt được phủ keo và có lớp giấy bảo vệ (giấy nền) ở phía sau. Khi sử dụng, bạn chỉ cần bóc lớp giấy bảo vệ và dán sticker lên bề mặt mong muốn. Lợi ích của việc sử dụng giấy in sticker Tính linh hoạt cao : Giấy in sticker có thể sử dụng trên nhiều loại bề mặt như kính, kim loại, nhựa, gỗ, hoặc tường, giúp dễ dàng ứng dụng trong nhiều tình huống khác nhau. Dễ dàng thiết kế và sản xuất : Việc in sticker rất đơn giản và nhanh chóng, phù hợp cho các chiến dịch quảng cáo, sự kiện hoặc khi cần sản xuất hàng loạt với chi phí thấp. Quảng cáo hiệu quả : Sticker có thể in hình ảnh, logo...

Xưởng in tờ rơi chất lượng tại TPHCM & Hà Nội

  Cùng Topprint tìm hiểu về chất liệu in tờ rơi và địa chỉ in tờ rơi chất lượng trong bài viết dưới đây nhé. 1. Tờ rơi là gì? Tờ rơi (hay còn gọi tờ bướm, tờ gấp) là ấn phẩm dùng để giới thiệu, quảng cáo đến khách hàng về sản phẩm/dịch vụ hay sự kiện sắp diễn ra của tổ chức. 2. Vai trò của tờ rơi trong hoạt động Marketing Tờ rơi cung cấp không gian trình bày sản phẩm sinh động bằng ấn phẩm đồ họa. Tờ rơi đưa thông điệp đến khách hàng một cách toàn vẹn nhất. Hình thức tiếp cận khách hàng trực quan: Phát tận tay – Nhận tận tay. Chi phí in ấn thấp, tiết kiệm chi phí Marketing đáng kể. 3. Kích thước in tờ rơi phổ biến Bạn có thể chọn một trong số những kích thước dưới đây để quảng cáo bằng tờ rơi: Kích thước A4 gấp làm 3:100 x 210mm Kích thước A3 gấp làm 4: 110 x 300mm Kích thước A4: 210 x 297mm Kích thước A5:148 x 210mm Kích thước A6: 105 × 148mm Kích thước A7: 74×105mm 4. Chất liệu giấy in tờ rơi chất lượng được sử dụng phổ biến nhất Giấy Couche: Chất giấy có hai loại bề mặt bóng...

Tạo Ấn Tượng Với Brochure Pet Shop – Giải Pháp Hoàn Hảo Cho Mỗi Cửa Hàng Thú Cưng

Trong ngành kinh doanh cửa hàng thú cưng, việc xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp và thu hút khách hàng là một yếu tố quan trọng để đạt được thành công. Một trong những công cụ quảng bá hiệu quả và không thể thiếu chính là brochure pet shop . Brochure không chỉ là công cụ cung cấp thông tin, mà còn là phương tiện giúp khách hàng nhớ đến cửa hàng của bạn lâu dài, tạo dựng uy tín và tăng trưởng doanh thu. TopPrint tự hào cung cấp những mẫu brochure pet shop chất lượng cao, thiết kế đẹp mắt, dễ sử dụng, và có thể tùy chỉnh theo từng nhu cầu của khách hàng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tận dụng brochure để quảng bá cửa hàng thú cưng của mình. Lợi Ích Của Việc Sử Dụng Brochure Pet Shop 1. Quảng Bá Thương Hiệu Hiệu Quả Brochure pet shop không chỉ giúp bạn giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ, mà còn là công cụ tuyệt vời để xây dựng thương hiệu. Mẫu brochure được thiết kế đẹp mắt và chuyên nghiệp giúp khách hàng nhận diện dễ dàng cửa hàng của bạn. Bằng cách...